Lượt xem: 400

Khối lực lượng vũ trang - nơi “gác cửa” mùa Xuân

Để Nhân dân có được cái Tết bình yên, hạnh phúc, những cán bộ, chiến sĩ khối lực lượng vũ trang đã âm thầm thực hiện nhiều nhiệm vụ trên các mặt trận, từ đấu tranh phòng, chống tội phạm, dân vận, đến giúp dân phát triển kinh tế, với phương châm “Đoàn kết, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.

    Thực hiện công tác dân vận trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cấp ủy đảng đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” theo từng năm, từng giai đoạn, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và điều kiện của cơ quan, đơn vị. Điển hình là trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương tổ chức thành công “Tết Quân - Dân” với nhiều hoạt động ý nghĩa.


Bộ CHQS Sóc Trăng phát động phong trào thi đua yêu nước để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ.

 

    Đại tá Huỳnh Văn Giang - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ CHQS tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo được 5.038 suất; tặng 253 suất học bổng và 21.000 quyển tập cho học sinh nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà ở, đặc biệt là hộ Khmer nghèo được 126 căn, với số tiền hơn 6 tỉ đồng; tham gia xây dựng các tuyến lộ giao thông nông thôn, xây cầu, nạo vét hệ thống kênh thủy lợi, phát quang, đắp taluy, đắp nền, sửa nhà, giúp Nhân dân thu hoạch hoa màu… Qua đó, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, gắn kết nghĩa tình Quân - Dân.

    Gần đây nhất, Bộ CHQS tỉnh đã vận động xây dựng căn nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Kim Cao Nữa, ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên. Trong căn nhà mới ấm áp nghĩa tình, gia đình anh chăm chút mọi thứ để kịp chuẩn bị đón Tết. Anh Kim Cao Nữa chia sẻ: “Tôi cũng cố gắng làm nhưng thời buổi khó khăn muốn xây nhà thì ngoài khả năng của gia đình. Nay được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ căn nhà kiên cố tôi rất mừng, từ nay an cư rồi, gia đình tôi phấn đấu mục tiêu lạc nghiệp”.

    Cùng một ý chí, mục tiêu là chung tay chăm lo cho Nhân dân, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc bằng những mô hình cụ thể, điển hình là mô hình giúp dân giảm nghèo.

    Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Tỉnh ủy viên, Chính ủy BĐBP Sóc Trăng thông tin, hiện nay các đồn biên phòng trực tiếp thực hiện 9 dự án giúp dân giảm nghèo từ các dự án chăn nuôi cho 217 hộ nghèo, trị giá trên 3 tỉ đồng. Trên 100 hộ thoát nghèo là thành quả của các đồn biên phòng miệt mài với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nơi đóng quân. Thực hiện Chương trình "Nâng bước cho em đến trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, BĐBP Sóc Trăng đã nhận đỡ đầu 40 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trong đó mỗi đồng chí lãnh đạo trong Bộ Chỉ huy nhận đỡ đầu 2 học sinh, việc hỗ trợ sẽ kéo dài đến khi các em học xong lớp 12. Đây là việc làm thiết thực vừa chia sẻ kịp thời với những hoàn cảnh khó khăn, vừa tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa lực lượng biên phòng với người dân khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.


BĐBP Sóc Trăng luôn phát huy truyền thống để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng hành cùng Nhân dân biên giới biển trong hành trình thoát nghèo là hình ảnh đẹp của BĐBP Sóc Trăng.

 

    Đến với khu vực đóng quân của những người lính mang quân hàm xanh, một không khí ấp áp, hạnh phúc và bình an như lan tỏa cả một vùng. Thấp thoáng đây đó là những anh lính biên phòng đang cùng dân làm nhà, thu hoạch vụ mùa để kịp bán mùa Tết, khí thế lao động như khẩn trương hơn, tất bật hơn. Những tiếng nói, nụ cười thân thiết, chan hòa, làm hương Xuân nơi biên giới biển thêm ấp áp.

    Lực lượng vũ trang nói chung, Công an nhân dân nói riêng là lực lượng nòng cốt khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh xảy ra 2.127 vụ phạm tội xâm phạm trật tự xã hội; trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỷ lệ 9,73%, làm chết 72 người. Lực lượng công an toàn tỉnh đã tập trung điều tra làm rõ 1.730 vụ, đạt tỷ lệ 81,29%; trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 90,33%, vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ chức tấn công, triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm nguy hiểm, khám phá hàng ngàn vụ án hình sự, triệt xóa các điểm phức tạp về an ninh trật tự gây bức xúc trong Nhân dân. Điển hình là khám phá vụ án “cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng” do Mã Hóa Kim và đồng bọn thực hiện, hiện trên địa bàn tỉnh không còn băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

    Mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao sức chiến đấu, năng lực công tác, làm tiền đề cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điển hình nhất là câu chuyện của thượng sĩ Lê Hoàng Khang, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh. Khang đã không sợ khó khăn, nguy hiểm khi lặn xuống sông cứu sống một phụ nữ bị kẹt trong chiếc xà lan chìm giữa dòng sông Hậu trong nhiều tiếng đồng hồ. Từ sự nhanh trí, quên mình vì nhiệm vụ, Khang được Trung ương Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Hay thượng úy Trần Thanh Phương - Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng quên thân, nhanh trí nhảy xuống sông kịp thời cứu cụ bà đang chìm dần trong dòng nước.


Công an làm giấy chứng minh nhân dân tại nhà cho người cao tuổi.

 

    Không hẹn mà những cán bộ, chiến sĩ khối lực lượng vũ trang có chung hành trình là “những ngày Xuân đến sớm” để tập trung tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự cho Nhân dân vui Tết an toàn. Đặc biệt, 3 lực lượng luôn chủ động phối hợp duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban, trực quân số đúng theo quy định, chuẩn bị phương án chiến đấu bảo vệ đơn vị, địa bàn. Có những người vì nhiệm vụ chung, nhiều năm vẫn chưa về quê đón Tết và nỗi nhớ đã quyện vào cùng trách nhiệm lớn lao.

    Năm mới, tràn đầy khí thế và quyết tâm mới, chúng ta tin tưởng rằng mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ của mình trước Đảng, trước Nhân dân, nỗ lực thi đua vì an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững nền an ninh trật tự của Tổ quốc, vì cuộc sống yên vui, hạnh phúc của Nhân dân.

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 3626
  • Trong tuần: 74,053
  • Tất cả: 11,806,060